Hai giờ tìm về “thế giới trẻ thơ” với Chiêu Anh

Sơn Tùng

Trong “thế giới trẻ thơ”.

Sống tới một tuổi nào đó, người ta không còn nhớ có thời mình cũng từng là một đứa trẻ thơ. Một phần vì đã trải nghiệm quá lâu trong những phiền lụy của “cuộc sống người lớn”, phần khác vì “bộ nhớ” lúc còn non nớt không ghi lại được một kỷ niệm hay hình ảnh nào trong óc về cái thế giới thần tiên  của mấy năm đầu đời.

Nói “thế giới thần tiên” của trẻ thơ không sợ sai, vì trong thế giới của lứa tuổi ấy chỉ có hoa, bướm, chim chóc, những nàng công chúa xinh đẹp, và bà tiên với chiếc đũa thần ban phát những ước mơ. Không có hận thù, ganh ghét, hiểm độc, tàn ác, lo sợ, chết chóc …

Thật đáng tiếc cái thế giới thần tiên ấy chỉ có vài năm ngắn ngủi của đời người trước khi bước vào con đường trần ai đầy khổ lụy dài dằng dặc. Nhưng, cũng thật may mắn có những người nghệ sĩ, với tâm hồn yêu trẻ thơ và tài năng thiên phú, đã làm cho thế giới thần tiên của trẻ thơ đẹp hơn và làm cho tâm hồn người lớn bớt già, bớt khô. Ngoài một Walt Disney đã trở thành cái tên bất tử trên hành tinh này còn bao nhiêu người khác cũng đang tô vẽ cho thế giới của trẻ thơ thêm màu sắc, thêm tươi đẹp.

Hơn ba mươi năm qua, tôi đã viết quá nhiều về “chuyện người lớn” ở hải ngoại, mà buồn nhiều hơn vui. Hôm nay xin viết về trẻ thơ.

Ngày 21.01.2017, tôi có cái may mắn tình cờ được tới dự buổi ký‎ tên ra mắt sách cho tuổi thơ, cuốn “Color Wonder: Hooray for Spring!”của Chiêu Anh Urban tại một Nhà sách Barnes & Noble ở Maryland.

Nơi một góc trên tầng lầu của nhà sách rộng lớn được trang trí thành “thế giới của trẻ thơ” với cây lá, hoa, bướm, chim, sóc và những bộ bàn ghế nhỏ vừa cho những độc giả tí hon, da trắng có, da màu có, được cha mẹ đưa tới.  Chúng có vẻ vui sướng và thích thú được sống trong thế giới riêng, với những bạn bè mới, với bánh kẹo, với cuốn sách dạy cách pha màu đầy sáng tạo được chính tác giả ký ‎tặng và chỉ dẫn.

Cha mẹ chúng đứng chung quanh, nói chuyện với nhau với vẻ mặt hạnh phúc. Họ đã không tiếc vài giờ làm việc hay hưởng những thú vui riêng để đưa con tới đây vì họ thương yêu con và biết sự hữu ích của những cuốn sách đối với con cái họ. Tôi nghe vui vì thấy có vài người Việt, và nghĩ thương cho những đứa trẻ trên đất nước Việt Nam.

Một người bạn giới thiệu tôi với chồng của Chiêu Anh, một người da trắng nho nhã, và cho biết tôi là một nhà văn Việt Nam. Ông ta tỏ vẻ thích thú và nói với nụ cười kính nể: “A difficult language!”

 Chiêu Anh bận rộn với những đứa trẻ suốt hai tiếng đồng hồ, từ 3 tới 5 giờ chiều. Hướng dẫn chúng dùng cuốn “Color Wonder: Hooray for Spring!” để trộn màu và thân mật chuyện trò với chúng. Dường như không phải chỉ có cô đem niềm vui cho những đứa trẻ thơ mà chính chúng cũng đem lại cho cô những giờ phút hạnh phúc. Cô có ba con gái phụ giúp cho mẹ. Hôm ấy, bốn mẹ con cùng mặc đồng phục, váy hoa và áo khoác đỏ.

Tác giả Chiêu Anh và những độc giả tí hon.

Cuối giờ, tôi có vài câu hỏi đặt ra cho Họa sĩ Chiêu Anh.

–         Vì lý‎ do nào cô đã chọn công việc sáng tác sách cho trẻ em?

–         Tôi có căn bản về nghệ thuật truyền thông và vẽ đồ án, và làm nghề “graphic designer”. Khi các con gái lớn của tôi vào lớp sơ học, tôi quyết định làm một cuốn sách để dạy chúng về màu sắc. Kết quả là, cuốn sách đầu tay của tôi, cuốn “Raindrops: A Shower of Colors”, được Nhà Xuất bản Sterling Publishing ấn hành năm 2010.  Đây là bước khởi đầu mới của tôi trên con đường làm sách trẻ em. Sau đó, tôi tiếp tục hứng thú sáng tạo những cuốn sách vừa vui vừa tác động hai chiều nhằm đưa đến sự vui học và khám phá cho những độc giả ít tuổi nhất.

–         Cô có thể cho biết con đường trở thành một tác giả và nhà minh họa có sách xuất bản?

–         Mất sáu năm để tìm đúng nhà xuất bản cho cuốn “Raindrops: A Shower of Colors”. Ba năm sau, Scholastic nhận ấn hành cuốn sách thứ hai của tôi, cuốn “Away We Go”, năm 2013. Hiện nay tôi cộng tác với một người đại l‎ý tuyệt vời, Jamie Weiss Chilton làm việc với Andrea Brown Literary Agency. Jamie chỉ dẫn cho tôi trong việc thực hiện các dự án và công việc của một tác giả và nhà minh họa. Tôi tiếp tục tham dự các cuộc hội thảo hàng năm của SCBWI (Society of Children’s Book for Writers and Illustrators), và giữ mối quan hệ với cộng đồng sách thiếu nhi. Bộ sách mới của tôi COLOR WONDER với Nhà Xuất bản S&S, Little Simon, đã khởi đầu với cuốn sách thứ nhất “Color Wonder: Hooray for Spring!” Các cuốn sắp tới gồm có:
Color Wonder: Winter is Here! (S&S, October 2017), Quiet As A Mouse and Other Animal Idioms (Sterling, Nov. 2017), và 123.

–         Ngoài viết sách cho trẻ em, cô làm gì và có dự định gì cho tương lai?

–         Tôi rất nhiệt tình trong sáng tạo và chia sẻ những kinh nghiệm viết truyện với những đứa bé. Chúng học và khám phá điều mới mỗi ngày, và tôi mê sáng tạo sách đem lại sự vui thích cho chúng. Chương trình của tôi là tiếp tục phác họa và phát triển những sách mới lạ có tác dụng hỗ tương cho những độc giả nhỏ tuổi nhất. Có thể một ngày nào đó tôi sẽ làm thêm loại sách truyện bằng tranh. Tôi có một phòng vẽ tại nhà và tôi mong ước có thể làm việc tại nhà, và ở tại đây với các con khi chúng từ trường học về.

–          Cô có thể chia sẻ đôi điều về gia đình và quan hệ với Cộng đồng người Việt ở đây?

–         Tôi sống trong vùng ngoại ô Maryland với chồng và các cháu gái. Chung quanh chỗ tôi ở có ít người Việt.

Chiêu Anh và con gái.

Trời đã xẩm tối. Bên ngoài gió rét căm căm. Còn đúng một tuần là Tết Đinh Dậu. Tôi vừa trải qua hai giờ với thế giới của trẻ thơ đã mất từ lâu, và nghĩ nên chia sẻ hạnh phúc ấy với cộng đồng người Việt.

Trên đường ra xe, mẹ của Chiêu Anh, bà Thúy Diệm, nói: “Trẻ con ở xứ này thật sướng.”

Tôi lại nghĩ đến những đứa trẻ Việt Nam.

Virginia, đầu năm Đinh Dậu

Sơn Tùng

Để tìm hiểu thêm:
Chiêu Anh Urban
Children’s Book Author/Illustrator

My website: www.chieuurban.com
My facebook page: www.facebook.com/chieu.anh.urban
My blog: www.chieuurban.blogspot.com
My author page: amazon.com/author/chie

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *